Logo

  • Tiếng Anh Tiếng Anh Tiếng Anh

trao đổi thông tin
ban quản lý - doanh nghiệp

Đăng nhập

Đà Nẵng “Lướt sóng” và hội nhập cùng “APEC 2017” với ứng dụng trí tuệ nhân tạo

(ictdanang) - Một trong những điểm nhấn của Triển lãm khởi nghiệp Đà Nẵng 2017 là ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc phát triển công cụ chatbot. Và các ứng dụng chatbot đầu tiên đều ra đời từ Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES), từ các khóa ươm tạo khởi nghiệp của DNES.

 

Tinh thần SURF được thể hiện ngay tại không gian Vườn ươm doanh nghiệp doanh nghiệp Đà Nẵng.-Ảnh: T.N.

 

Cá chuồn – tinh thần khởi nghiệp từ Biển

 

“Câu chuyện bắt đầu từ một buổi làm việc mệt nhọc, anh em thư giãn bằng cách lên mạng và vào Youtube xem phim. Anh em chọn kênh Geographic National và xem một đoạn phim về loài cá chuồn. Trong phim là bầy cá chuồn di chuyển theo đàn. Những loài cá biển to lớn hung dữ khác đang đuổi theo bầy cá chuồn để ăn thịt. Cả bầy lao lên mặt nước thì những loại chim săn cá khác đang chờ. Và chúng lại phải di chuyển vất vả, lướt sóng, vật lộn với mọi cản ngại để tìm kiếm sự an toàn, bảo tồn, sinh sôi loài …” – bạn Vũ Xuân Trường, Điều phối viên quản lý dự án của DNES chia sẻ.

 

Điều phối viên DNES, bạn Vũ Xuân Trường.-Ảnh: T.N.

 

Cuối cùng, cá chuồn đã được chọn là nhân vật ảo của chatbot Khởi nghiệp. Ứng dụng này sẽ được giới thiệu tại Hội nghị - Triển lãm khởi nghiệp quốc tế, Đà Nẵng 2017 và quan trọng hơn, tinh thần lướt sóng (Surf) của cá chuồn đã được chọn làm Slogan của Hội nghị-Triển lãm khởi nghiệp quốc tế có quy mô lớn nhất từ trước đến nay do DNES giữ vai trò chủ công; Hội đồng Điều phối Mạng lưới Khởi nghiệp Đà Nẵng giữ vai trò điều hành các khâu tổ chức sự kiện.

Hội nghị-Triển lãm khởi nghiệp quốc tế, Đà Nẵng 2017 mang tinh thần SURF bởi nhiều lý do. Cá chuồn là loài cá chỉ phổ biến ở vùng biển duyên hải Trung bộ. 

 

Cá chuồn đi theo đàn gợi lên ý tưởng các dự án khởi nghiệp cần bắt đầu từ ý kiến của mỗi cá nhân để cuối cùng có ý tưởng của cả tập thể. Từ quá trình ươm tạo đến khi dự án chính thức hoạt động vẫn phải giữ tinh thần tương tác, kết nối với cộng đồng để tìm được sức mạnh tổng hợp, hỗ trợ lẫn nhau.

 

Để không bị “ăn thịt” (phá sản), cá chuồn phải tránh lặn sâu (không gặp cá mập, cá dữ), không đi là là trên mặt nước (tránh các loài chim săn cá) mà phải bay (vươn lên). Hành trình của cả đàn để bảo tồn và sinh sôi phải lướt sóng, cản ngại …

 

Đó cũng là hình ảnh của một dự án khởi nghiệp từ lúc bắt đầu cho đến lúc chen chân vào thị trường, đi vào đời sống. Câu chuyện không thể là giản đơn mà là một cuộc đương đầu, sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách, biết thoát khỏi nghich cảnh “cá lớn nuốt cá bé”, biết “bay lên” để vượt qua cản ngại và biết đón nhận những thách thức lẫn cơ hội khi về lại môi trường sống (lĩnh vực hoạt động của mình). Để tồn tại là cả quá trình lướt sóng (chấp nhận sóng lớn, sóng dữ và cũng phải biết tận dụng hướng đi, mượn lực của sóng để nương theo) và đến lúc phải biết bay lên bằng đôi cánh của chính mình!

 

Sumi - Chatbot được triệu bạn trẻ sử dụng

 

Sumi là chú gà con – nhân vật hư cấu - hồn nhiên mở vỏ trứng kết giao với cộng đồng. Sumi là gà những cứ suốt ngày nghĩ mình là chim và ước mơ một ngày sẽ bay được chính vì vậy Sumi luôn đội mũ phí công trên đầu.

Tôi là Gà con Sumi ...(ảnh do Nhóm phát triển cung cấp). 

Sumi được phát triển dựa trên công nghệ học máy có khả năng học từ tất cả mọi người trò chuyện với nó, để ngày một thông minh hơn (tinh thần học tập suốt đời) để có thể trả lời tất cả câu hỏi mọi người. 

Tôi là Gà con Sumi ...(ảnh do Nhóm phát triển cung cấp). 

Sumi có thể trò chuyện, đưa ra lời khuyên chân thành trong chuyện học hành, chia sẻ cảm xúc, tình cảm gia đình…

 

Yếu tố đột phá khác là Sumi được tích hợp nhiều tính năng mà các bạn trẻ rất thích như games, chỉnh sửa hình ảnh, nhận danh ngôn từ Sumi, kể cả xem bói, xem tử vi. Đặc biệt, người trò chuyện có thể nhờ Sumi điểm báo, chia sẻ thông tin thời tiết, giới thiệu địa điểm mua sắm, ăn uống... Sumi "xử lý" những yêu cầu này rất nhanh. Người dùng không cần phải cài đặt thêm ứng dụng khác.

 

“Đến tháng 5/2017, Sumi đã có 1 triệu lượt người tiếp cận và số lượng người dùng đang ngày một tăng hơn. Sau thành công của Sumi, nhóm hỗ trợ DNES để phát triển chatbot sự kiện khởi nghiệp Surf (với nhân vật hầu chuyện là Cá chuồn) trong và chatbot hỗ trợ du lịch, quảng bá thành phố nhân sự kiện Năm APEC Vietnam 2017” – bạn Trâm Anh - Đại diện Nhóm Sumi  chia sẻ.

 

Nói chuyện cùng Cá chuồn để biết về SURF - Lướt sóng để hội nhập cùng APEC

 

Một ứng dụng chatbot đã hoạt động từ mấy tháng nay để giới thiệu về Hội nghị-Triển lãm khởi nghiệp Đà Nẵng. Cá chuồn – đại diện cho tinh thần khởi nghiệp từ Biển của Đà Nẵng – là một nhân vật được hư cấu trong ứng dụng. Những gì Cá chuồn trả lời là hoàn toàn chính xác. Cá chuồn làm người trò chuyện hài lòng.

 

Với việc phát triển công nghệ Xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt, đây cũng là điểm đột phá sáng tạo để nhóm phát triển ý tưởng nhận được vai trò kiến tạo chatbot Cá chuồn và chatbot du lịch Đà Nẵng.

Nếu chatbot Cá chuồn được Ban Lãnh đạo DNES đặt hàng, thì chatbot liên quan đến du lịch và APEC 2017 là dự án đầu tiên về trí tuệ nhân tạo được UBND TP trực tiếp phê duyệt.

Mã quét mã messenger để bắt đầu cuộc trò chuyện với bot Surf.(ảnh do Nhóm phát triển cung cấp). 

 

“Qua 2 lần thuyết minh trước lãnh đạo TP, dự án đã được thông qua và đang được thực hiện. Chatbot này sẽ trả lời các câu hỏi liên quan đến du lịch, đến sự kiện Tuần lễ diễn đàn cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng từ 4/11 đến 11/11/2017” – bạn Vũ Xuân Trường giới thiệu.

 

Nếu Cá chuồn sẽ trả lời những câu hỏi liên quan đến sự kiện Hội nghị-Triển lãm khởi nghiệp Đà Nẵng 2017 như hình thức đăng ký, số lượng gian hàng, các yêu cầu về tài chính dành cho doanh nghiệp và người tham gia; các chủ đề hội thảo, phiên pitching,…; thì chatbot phục vụ APEC sẽ cung cấp thông tin du lịch Đà Nẵng theo 4 chủ đề nội dung: Thông tin chung về Điểm đến. Điểm vui chơi giải trí. Ẩm thực-Đặc sản. Cơ sở lưu trú.

 

“Hiện nay Nhóm đang trong quá trình thu thập số liệu, thông tin nền để tạo cơ sở dữ liệu cho việc trả lời. Đây là công việc đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng từ các ngành chức năng liên quan. Dự kiến, sau khi bảo đảm cơ sở dữ liệu nền, Nhóm sẽ có những phát triển thêm phục vụ khách quốc tế, chẳng hạn như dịch vụ khám chữa bệnh, số điện thoại-địa chỉ hỗ trợ cho người nước ngoài…” – bạn Trâm Anh bổ sung.

Bạn Mai Phương (bên trái) và bạn Trâm Anh. -Ảnh: T.N.

 

Theo bạn Mai Phương - đại diện và phụ trách dự án Voọc Chà vá -, chatbot phục vụ du lịch và APEC sẽ kế thừa nhiều ưu điểm sáng tạo của Sumi và Cá chuồn. Đơn cử chức năng livechat. Trước một câu hỏi khó, chatbot sẽ tâm sự thật lòng: Tôi không hiểu ý bạn hỏi, bạn có muốn nói chuyện với các Admins của tôi ? . Nếu người trò chuyện đồng ý, lập tức câu hỏi được chuyển đến Nhóm quản trị nội dung. Đây là yếu tố kết nối linh động làm cho cuộc trò chuyện trở nên sinh động hơn và làm hài lòng người đã tin tưởng, trò chuyện.

 

Ngay từ Sumi và tiếp đó là Surf, các nhân vật chatbot đã có thể nhận diện ngôn ngữ (được mặc định trong facebook của người dùng đang kết nối với Gà con và Cá chuồn) để trả lời đúng với ngôn ngữ  đó. Khả năng nhận diện của Sumi và Surf lên đến 50 ngôn ngữ. Và đây sẽ là cơ sở quan trọng để làm cho các chatbot trở nên thông minh hơn!

 

Nhìn lại chặng đường phát triển các chatbot, nhóm Sumi vẫn đang nỗ lực nâng cấp để nhân vật của mình càng lúc càng trí tuệ hơn. Chẳng hạn Sumi có thể nhận biết được các icon cảm xúc, còn Surf thì mong có nhiều người hỏi Cá chuồn bằng tiếng Anh để tự mình, Cá chuồn “nâng cao kiến thức ngoại ngữ”. Hành trình khai phá còn nhiều gian nan, cam go, nhưng các bạn có thể tự hào, vì đó cũng là sản phẩm công nghệ làm tỏa sáng hình ảnh của một địa phương đã có 8 năm liền dẫn đầu chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin trên bảng xếp hạng dành cho các địa phương của nước.

Ngày 6/7/2017, UBNDTP Đà Nẵng đã có công văn số 5096/UBND-KT,

theo đó: Thống nhất triển khai thí điểm chabot trong lĩnh vực du lịch. Đơn vị thụ hưởng là Sở Du lịch TP.

 

Chatbot có các chức năng chính: Tự động cung cấp, hỗ trợ giải đáp, tư vấn thông tin về lĩnh vực du lịch của TP cho du khách trong và ngoài nước; Tự động giải đáp, tư vấn thông tin về các sự kiện lớn diễn ra tại địa bàn TP; Tự động nhận diện ngôn ngữ của người dùng và trả lời theo ngôn ngữ của người dùng (trong phạm vi này, chatbot hỗ trợ 2 ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Việt). Đối với các câu hỏi/yêu cầu không tự động trả lời được, chatbot sẽ chuyển câu hỏi/yêu cầu đến cán bộ phụ trách để giải đáp. Chatbot học lại câu trả lời để giải đáp cho nội dung/tình huống câu hỏi/yêu cầu tương tự.

 

Theo tiến độ đến tháng 9/2017, sẽ sử dụng thí điểm và thu thập ý kiến của các Sở, ngành liên quan, các chuyên gia quốc tế và ghi nhận các đánh giá, góp ý. Mở rộng sử dụng thí điểm trong tháng 10 và 11/2017.Tháng 12/2017 đánh giá hiệu quả sử dụng chatbot trong lĩnh vực du lịch và khả năng mở rộng cho lĩnh vực khác.

 

Công ty cổ phần Công nghệ Hekate là đơn vị chủ trì khởi tạo chatbot, đồng thời hỗ trợ hoàn toàn mọi chi phí liên quân triển khai thí điểm sử dụng chatbot này.

Theo "Tạp chí điện tử Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng" (T.Ngọc)

Xem bản tin gốc tại đây

 

 

Các tin khác: